2 Comments
User's avatar
Finn's avatar

Bài viết rất sâu và tâm huyết ạ 👍

Em có 1 câu hỏi nhỏ muốn tham khảo ý kiến của anh ạ: giả sử sản phẩm bọn em là một app công nghệ. Nếu team em chỉ có prototype trên figma thôi thì liệu đó có phải là bất lợi lớn so với các đối thủ khác khi mà họ có sản phẩm MVP/beta rồi không ạ? Đứng dưới góc độ BGK, việc có sản phẩm chạy thử rồi có phải là ưu tiên lớn ko ạ?

Em cảm ơn anh! 😊

Expand full comment
Quy Le Ba's avatar

Nếu một startup nào đó đã có MVP/Beta hoặc thậm chí là người dùng, khách hàng thì là một lợi thế rất lớn, vì nó chứng tỏ được nhiều điều:

- Thứ nhất, năng lực hiện thực hoá, xây dựng sản phẩm của team

- Thứ hai, mức độ commitment của team với sản phẩm, dịch vụ đó

- Thứ ba, dễ dàng thể hiện được sản phẩm, dịch vụ như thế nào, mà không phải dùng lời nói, hình ảnh là thể hiện hết được

- Cuối cùng, quan trọng nhất, là sự đón nhận, insights từ khách hàng

Nếu tụi em có prototype trên Figma thì cũng phần nào thể hiện được một vài ý ở trên.

Tuy rằng, nếu có prototype, MVP, beta, hoặc là production ngon lành là một điểm lợi thế lớn. Nhưng từ góc nhìn và trải nghiệm của anh thì mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ, thị trường và đội nhóm vẫn là các yếu tố chính dẫn đến thành công ở trong cuộc thi lẫn thực tế. Và có nhiều cách để thể hiện được những điều này cho dù chưa có sản phẩm.

Expand full comment