Nếu được hỏi đâu là kỹ năng quan trọng nhất của một Product Owner/Product Manager, mình sẽ trả lời ngay đó là problem solving, một kỹ năng cần thiết xuyên suốt trong hầu hết mọi công việc của một PO/PM.
Ở phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về Scrum. Trong đó có chia sẻ về vai trò của PO/PM trong scrum team cũng như các sự kiện của scrum. Vậy, kỹ năng Problem Solving cần thiết đối với một PO/PM trong scrum như thế nào?
Vai trò xác định “right things to build”
Như trong bài viết về Scrum, vai trò lớn nhất của PO trong scrum team là xác định “right things to build”. “Right thing” ở đây là những tính năng, những cải tiến, những sản phẩm giúp khách hàng, người dùng giải quyết một vấn đề gì đó của họ đồng thời mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Hơn nữa, những thay đổi đó mang lại giá trị cao nhất, tối đa hoá giá trị của sản phẩm nhờ vào công việc của scrum team trong một thời gian nhất định (Return on investment), thông qua việc sắp xếp độ ưu tiên (Prioritization).
Để làm được điều này, PO/PM cần có kỹ năng giải quyết vấn đề, cần biết đào sâu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để đưa ra một giải pháp phù hợp, problem-solution-fit.
Ở bài viết đầu tiên của ProUp, mình đã chia sẻ Những lỗi sai phổ biến nhất của PO/PM và các stakeholder liên quan khi xác định những dự án, tính năng, sản phẩm cần làm (What) mà không dựa vào ngữ cảnh, vấn đề và nguyên nhân gốc rễ của vấn đề (Why), lại bắt đầu từ ý tưởng, giải pháp.
Đã đọc qua hàng trăm PRD, lỗi sai phổ biến nhất mà mình thường đọc được là:
“Vấn đề là đang thiếu tính năng A”
“Mục tiêu là xây dựng tính năng A”
“Tính năng A sẽ giúp người dùng hài lòng hơn”
Một lần nữa, PO/PM cần trả lời được thật rõ ràng: “Khách hàng, người dùng đang gặp vấn đề gì? Tại sao?”, “Khi giải quyết vấn đề đó, khách hàng, người dùng sẽ đạt được điều gì, công ty sẽ đạt được điều gì? Dựa vào chỉ số nào để biết vấn đề đã được giải quyết?”
Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể đọc thêm bài viết Bắt đầu một sản phẩm, một tính năng, một dự án từ đâu?
Là một PO/PM, bạn cần chia sẻ được với scrum team mục tiêu của sản phẩm, trong sự kiện Sprint Grooming, bạn cần chia sẻ được lý do vì sao scrum team cần làm những công việc nào đó. Bởi vậy, kỹ năng problem solving là rất quan trọng để bạn hoàn thành công việc của một PO/PM, cũng như có cách giao tiếp hiệu quả với team.
Vai trò điều phối hoạt động của scrum team
Trong scrum team, PO/PM không quản lý, không lãnh đạo con người, mà quản lý sản phẩm. Tuy nhiên, để quản lý được sản phẩm, nhiều hoạt động của scrum team yêu cầu PO/PM đứng vai trò điều phối.
Mình sẽ kể một câu chuyện để thấy vì sao khi ở vai trò điều phối, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.
Ở một scrum team mình đã từng làm việc, có một anh Back-end Engineer giỏi, tốt nghiệp chương trình Kỹ sư Tài năng của Đại học Bách khoa TPHCM. Tuy nhiên, anh này ít nói chuyện với mọi người, chỉ làm việc một mình và thường rất khó khăn để trình bày về một điều gì đó cho mọi người hiểu.
Trong một buổi Sprint Retrospective, anh này có đưa ra một ý kiến rằng “Chúng ta nên giao tiếp với nhau nhiều hơn”. Ban đầu, mọi người khá ngạc nhiên và vui vì một người ít giao tiếp với cả team nhất lại đưa ra ý kiến rằng cả team nên giao tiếp với nhau nhiều hơn. Đến đây, nếu là bạn, với mục tiêu sau khi Retro sẽ có những “actionable tasks” thì bạn sẽ làm gì? Scrum master của team đã ghi lại rằng “Cả team nên giao tiếp với nhau nhiều hơn.” và kết thúc vấn đề.
Đến đây, mình mới hỏi lại rằng: “Trong sprint vừa rồi, có chuyện gì mà anh nghĩ rằng mọi người nên giao tiếp với nhau nhiều hơn?”. Sau một hồi đào sâu mới hiểu được vấn đề là API mà anh này làm ra không tích hợp được với phần giao diện và logic mà team Mobile đã làm, bởi vì hai bên đã không thống nhất với nhau về technical design trước đó, đến lúc mỗi bên làm xong thì không tích hợp được, phải họp lại và chỉnh sửa API. Sau đó, team đưa ra giải pháp là cần tuân thủ quy trình mà Engineering Department đã đưa ra trước đó, cần có technical design trước khi bắt đầu các task.
Qua câu chuyện này, bạn có thể thấy việc “cần có technical design trước khi dev” và việc “cần giao tiếp với nhau nhiều hơn” là hai giải pháp hoàn toàn khác nhau, việc giao tiếp nhiều hơn không giúp team đảm bảo rằng API tích hợp được với phần giao diện và logic mà team Mobile đã làm.
Ở vai trò của một PO/PM, bạn có thể tìm hiểu rõ ngữ cảnh, vấn đề xảy ra và nguyên nhân của nó trong suốt quá trình làm việc với scrum team, để cùng nhau đưa ra các cách làm việc, các giải pháp phù hợp để giải quyết được vấn đề.